รู้จักกับ Instagram Reels หมัดสวนจาก Facebook เพื่อต่อกรกับ TikTok

รู้จักกับ Instagram Reels หมัดสวนจาก Facebook เพื่อต่อกรกับ TikTok (ยังไม่เปิดให้บริการแบบ Public ในไทย)

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทาง Instagram ได้ประกาศฟีเจอร์ใหม่ Instagram Reels ซึ่งเป็นฟีเจอร์สร้างวีดีโอขนาดสั้น ไม่เกิน 15 วินาที เอาไว้ทำคลิปสนุกๆ แบบเดียวกับ TikTok 

สิ่งที่น่าสนใจ ไม่ใช่ฟีเจอร์การสร้างวีดีโอ แต่ Reels ได้จับ Key Success Factor ที่ทำให้ TikTok เติบโตได้รวดเร็ว นั้นคือ discovery feature ที่ทำให้ creators ที่มี followers น้อย “ถูกค้นพบได้ง่ายขึ้น” ซึ่งจะแตกต่างจาก Stories และ Feed ที่จำกัดการเห็นเฉพาะ followers เท่านั้น

กลยุทธ์หนึ่งที่เปิดเผยโดย econsultancy คือ Instagram ได้จ้าง Creators ดังๆ ให้เริ่มสร้างกระแสการใช้ Reels พร้อมกันตั้งแต่วันเปิดตัว เพื่อสร้าง awareness ของ product นี้อย่างรวดเร็ว และ global brand หลายแบรนด์เช่น LV หรือ Sephora ก็ได้ทดลองใช้ Reels ก่อนและได้ผลดีแบบก้าวกระโดด

นอกจากนี้ จังหวะการมาของ Reels ในวันที่ TikTok มีกระแสถูกแบนโดนรัฐบาลอเมริกา ซึ่งทำให้ต้องวุ่นวายขายบริษัทในอเมริกาให้กับ Microsoft เป็นจังหวะที่น่าจะฉวยโอกาสได้รวดเร็ว

จากฐานผู้ใช้ Instagram กว่าพันล้านคนทั่วโลก เริ่มต้นก็สูงกว่า 800 ล้านคนของ TikTok ยิ่งกลุ่มผู้ใช้ Instagram โดยพฤติกรรมแล้ว มีแนวโน้มเป็นผู้มีกำลังซื้อและสร้าง conversion ได้ดีกว่า TikTok ทำให้แบรนด์พร้อมลงทุนในส่วนนี้ และ user เองมีพฤติกรรมที่คุ้นเคยกับ Instagram มากกว่า

การมาถึงของ Reels หมัดสวนจาก Instagram และ Facebook เพิ่มเริ่มต้น เราคงต้องดูกันต่อไปว่า ฐานที่มั่นทั่วโลกของ Instagram ที่ไม่มีจีน กับ TikTok ที่มีจีนเป็นฐานใหญ่สุด จะทำให้ต่อสู้ได้เหมือนครั้ง Stories vs. Snapchat และ Instagram Video vs. Vine หรือไม่

สำหรับนักการตลาดที่ต้องการรายละเอียดภาษาไทย ผมอ้างอิงลิงค์จากการตลาดวันละตอนไว้ ตามนี้ ครับ